Qua mỗi tiết học Tiếng Việt, các em được phát triển năng lực tự quản, tự học thông qua hoạt động cá nhân học sinh tự đọc mục tiêu, đọc từ, câu, đoạn, bài,… nghiên cứu tìm hiểu nội dung bài; năng lực hợp tác, giao tiếp thể hiện rõ qua hoạt động các em giao lưu, chia sẻ kiến thức trong nhóm, trước lớp; năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện các em tự tìm ra nội dung bài học, cảm nhận và đọc diễn cảm, sáng tạo những động tác phụ họa bài học.
Các em học sinh tích cực hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ Tiếng Việt
Đặc biệt phát triển năng lực đặc thù của môn Tiếng Việt là năng lực ngôn ngữ thể hiện qua việc học sinh đọc bài, nói, viết, trao đổi, phỏng vấn nhau trong khi học và phát triển năng lực văn học thông qua việc các em phân biệt được thể thơ lục bát, cách đọc thơ lục bát, nhận biết được nội dung, ý nghĩa bài thơ ngoài ra còn phát triển năng lực thẫm mĩ qua việc các em đọc bài, cảm nhận cái hay, những hình ảnh đẹp qua các bức tranh, qua bài thơ,…